[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
ไม่น่าพลาด สื่อดังเผยแมนยูฯ จ่อเปิดตัว "วาราน" ในสัปดาห์นี้(26 ก.ค. 2564, 08:30) เครือสหพัฒน์ เปิดให้ลงทะเบียนรับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซื่อสัตย์ 3 ล้านซอง(26 ก.ค. 2564, 08:22) ชมคลิป ปลื้มจิตร์-กัปตันกิ๊ฟ ลุ้น "น้องเทนนิส" คว้าทองโอลิมปิก งานนี้มีออกท่าทาง(26 ก.ค. 2564, 08:18) อัปเดตค่าจ้างต่อปีกุนซือดังพรีเมียร์ลีกหลัง "โซลชาร์" ยืดสัญญาใหม่กับแมนยูฯ(26 ก.ค. 2564, 08:16) วิเคราะห์ชื่อ 'เทนนิส' พาณิภัค ดาวอังคารเด่น ส่งเสริมเรื่องเกียรติยศ(26 ก.ค. 2564, 08:05) โควิดทำปลงตก “ไนกี้” คิดละทางโลกสู่ทางธรรม เผยสถานะหัวใจโสดสนิท(26 ก.ค. 2564, 08:01) ผลการศึกษาใหม่ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นในระยะยาวกับภาวะโลกร้อน(26 ก.ค. 2564, 08:01) โควิดวันนี้ 26/7/64 ติดเชื้อรายใหม่นิวไฮ 15,376 ราย เสียชีวิต 87 ศพ(26 ก.ค. 2564, 07:49) “แบงค์” ถูกจับมัดเตรียมย่างสด ชวนลุ้นระทึกตอนจบ “คทาสิงห์”(26 ก.ค. 2564, 07:30) ลือสนั่น “กรีซมันน์” เลือกทีมใหม่แล้ว หากต้องโบกมือลา “บาร์เซโลนา”(26 ก.ค. 2564, 07:28) "ราห์ม" สุดซวย ติดโควิด-19 รอบสอง ถอนตัวล่าทองกอล์ฟโอลิมปิก(26 ก.ค. 2564, 07:17) “เพลงขวัญ” เดือดจัดโดนแฉ อาละวาด “เฟิร์น” เอาให้ตายใน “ห้องสุดท้ายหมายเลข 6”(26 ก.ค. 2564, 07:15) 10 ทีม "วีลีก" ค้านเลื่อนโปรแกรมลีกไปจบปีหน้าเซ่นพิษ "โควิด-19"(26 ก.ค. 2564, 07:15) “เจี๊ยบ เชิญยิ้ม” เซ็งโควิดทำพิษต้องปิดร้านก๋วยเตี๋ยว เล่าเหตุระทึกไฟไหม้กระท่อม(26 ก.ค. 2564, 07:01) ปูตินสั่งกลาโหมช่วยเหลือคิวบา หลังจากผู้ติดเชื้อโควิดพุ่ง(26 ก.ค. 2564, 07:01) แนวทางการทำสวนทุเรียนออร์แกนิก ทำได้จริงอิงธรรมชาติ(26 ก.ค. 2564, 07:01) โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 วันนี้ ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564(26 ก.ค. 2564, 07:00) ฟิลิปปินส์ลุยปลูกข้าวทองคำ ลดการขาดสารอาหารในเด็ก(26 ก.ค. 2564, 06:55) หากโควิด-19 ยังหนัก ทำถนนข้างหน้าของไทย อาจหนีไม่พ้น “อู่ฮั่น โมเดล”(26 ก.ค. 2564, 06:50) “มุก-ลำเพลิน-เอิ้นขวัญ-นนน” ชวนบอกรักแม่ ด้วยผลิตภัณฑ์ดอกมะลิ(26 ก.ค. 2564, 06:45)
ผู้บริหาร อบจ. อุบลฯ
   
           นายกานต์     กัลป์ตินันท์
นายก
งค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
    
         นายประพนธ์ โชควิวัฒนวนิช
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   
              นายสิทธิพล เลาหะวนิช
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   

             นายอภิรักษ์  นามบุตร
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   
                  นายอุทัย     ระวงค์
      รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
         อุบลราชธานี  
รักษาราชการแทน
       ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ
   

               นายสวัสดิ์  ฤทธิ์สิงห์
    รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ
   
            ว่าที่ ร.ต.สุรพล สืบพรหม 
         ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาฯ
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ


   
               นางบัณฑา    วงค์งาม
       ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการศึกษา
             ศาสนาและวัฒนธรรม
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ
เมนูหลัก
โรงเรียนในสังกัด อบจ.อุบลฯ
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 6 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

  หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
เรื่อง : เผยแพร่ผลงานวิชาการครูพิมพาพร ดวงสินธุ์
โดย : admin
เข้าชม : 54
ศุกร์์ ที่ 25 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2564 ปักหมุดและแบ่งปัน
        

ชื่อเรื่อง                  รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5 STEPS)
ผู้วิจัย                    นางสาวพิมพาพร  ดวงสินธุ์
วิทยาฐานะที่ขอ         วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ
หน่วยงาน                โรงเรียนเหล่างามพิทยาคม
สังกัด                       องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่พิมพ์                   2564
บทคัดย่อ
            รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น (5 STEPS) วัตถุประสงค์การวิจัย 1)เพื่อศึกษาปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น 2)เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ( 5 STEPS) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอน ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ( 5 STEPS) 4)เพื่อหาประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอน ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ( 5 STEPS) 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอน ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น ( 5 STEPS) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่
1)ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ปีการศึกษา 2563 จำนวน 39 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เฉพาะครูที่สอนภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี 2)ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/4 โรงเรียนเหล่างามพิทยาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่           1)แบบสอบถามเกี่ยวกับปัญหาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 34 ข้อ กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.9537 2)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 5.00  3) ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 10 ชุด มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.31 4)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .20-.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8237  5)แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.44 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9145 เก็บรวบรวมข้อมูลโดย 1)สอบถามสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น  2) ทดสอบก่อนจัดกิจกรรมและหลังจัดกิจกรรมก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) และทดสอบย่อยก่อนเรียนและหลังเรียน  3)ประเมินความพึงพอใจก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทยด้วยชุดฝึกทักษะ  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบ ใช้สถิติหาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ตามวิธีของแบรนแนน (Brennan) ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) ตามวิธีของโลเวท (Lovett) ใช้สถิติ E1/E2 หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ใช้สถิติหาค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามปัญหาการสอนคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ใช้สถิติหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับวิธี Item–total Correlation ใช้สูตรสหสัมพันธ์อย่างง่ายของ Pearson ใช้สถิติ t-test วิเคราะห์สมมติฐานเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และเปรียบเทียบความพึงพอใจก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สถิติ E.I. วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย () ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า
                             1. โดยรวมทุกสภานะและทุกด้านมีปัญหาการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.29) เมื่อพิจารณาเป็นรายสถานะ พบว่า สถานะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ครูเพศหญิง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.38) รองลงมาได้แก่ ครูที่มีวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.35) ส่วนสถานะที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่ ครูที่มีประสบการณ์การทำงาน 10 ปี ขึ้นไป มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.22)
                             2. โดยรวมแผนการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.95 คิดเป็นร้อยละ 89.20 เมื่อพิจารณาเป็นรายแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.27 คิดเป็นร้อยละ 92.00 รองลงมาได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 7 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.18 คิดเป็นร้อยละ 93.00 ส่วนแผนการจัดการเรียนรู้ที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8 และ 9 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.64 คิดเป็นร้อยละ 87.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่า ร้อยละ 80
                             3. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 83.88/81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้   
                             4. ประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ จึงได้เท่ากับ 0.7146 แสดงว่าชุดฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอนด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชุดนี้ ทำให้ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 71.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้
                             5. การเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนทดสอบผู้เรียน หลัง  เรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
                             6. โดยรวมผู้เรียนชายและผู้เรียนหญิงมีความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ชุดฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การแต่งบทร้อยกรองประเภทกลอน ด้วยการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้น (5 STEPs) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.25) โดยผู้เรียนชายมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (=4.28) ผู้เรียนหญิงมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (=4.21) และก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=3.07) โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย (=0.21) และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (=4.12) และเมื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน พบว่า ความพึงพอใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวประชาสัมพันธ์5 อันดับล่าสุด

      ***อบจ.อุบลราชธานี ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี*** 23/ก.ค./2564
      รายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา sar 20/ก.ค./2564
      ท่านผู้อำนวยการมอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่มีผลการเรียนดีและมีคุณธรรมจริยธรรม เนื่องในกิจกรรมไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2564 5/ก.ค./2564
      เผยแพร่ผลงานวิชาการครูพิมพาพร ดวงสินธุ์ 25/มิ.ย./2564
      โครงการพัฒณาอุทยานธรณีผาชันสามพันโบก 9/มิ.ย./2564





ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ webmaster@lp.ac.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป