[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป  
English Chinese (Simplified) Chinese (Traditional) French German Italian Japanese Korean Portuguese Russian Spanish Vietnamese Thai     
ค้นหา   
สิ้นสุดการรอคอย "สาวเกาหลีใต้" ชนะครั้งแรกในศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2022(2 ต.ค. 2565, 00:51) ชมคลิป "แสตมป์" ไล่อัด "สาวมาเลย์" คว้าชัยศึก ONE-"ซง" ย้ำแค้น "แองเจลา" ป้องแชมป์โลก(2 ต.ค. 2565, 00:10) ดูดวงรายวัน ประจำวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม 2565(2 ต.ค. 2565, 00:01) คว้าไมค์ตามฝัน "ซิสพีค ภัทรศยา" เดบิวต์เป็นนักร้องในชื่อ พีคศยา กับค่าย LOVEiS(2 ต.ค. 2565, 00:01) "สบายแล้ว" อดีตพยาบาลเพิ่งเกษียณ เฮงถูกหวยรางวัลที่ 1 รับโชค 6 ล้านบาท(1 ต.ค. 2565, 23:50) "โค้ชด่วน" ชี้ 3 ปัจจัยสำคัญช่วย "วอลเลย์บอลหญิงไทย" พลิกชนะ "โดมินิกัน" ลูกยางโลก(1 ต.ค. 2565, 23:45) "กวาร์ตาราโร" ออกสตาร์ทแถว 2 นำทัพยามาฮ่า ล่าแชมป์ไทยแลนด์ จีพี 2022(1 ต.ค. 2565, 23:17) "ลิเวอร์พูล" ช็อกตาตั้ง พลาดท่าโดน "ไบรจ์ตัน" ไล่เจ๊า ชวดชัยศึกพรีเมียร์ลีก(1 ต.ค. 2565, 22:56) "ฟุตซอลทีมชาติไทย" ไล่ถล่ม "โอมาน" เข้ารอบ 8 ทีม ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2022(1 ต.ค. 2565, 22:43) ดอร์ทมุนด์ บุกพ่าย โคโลญจน์-อูนิโอน แพ้ แฟรงค์เฟิร์ต สรุปผลบุนเดสลีกาวันเสาร์(1 ต.ค. 2565, 22:34) ไพ่ลับทำงาน ชาวเน็ต ซูฮก “ศศิภาพร” ช่วยไทยพลิกชนะ “โดมินิกัน” ในศึก ชิงแชมป์โลก(1 ต.ค. 2565, 22:18) เปิดผู้ทำแต้มสูงสุดเกม "วอลเลย์บอลหญิงไทย" แซงดับ "โดมินิกัน" ศึกชิงแชมป์โลก 2022(1 ต.ค. 2565, 22:03) บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์ แจงยอดเงินรางวัลที่ได้จากการถูกลอตเตอรี่ที่แท้จริง (คลิป)(1 ต.ค. 2565, 22:01) ฝนตกแล้วไง "น้องแมว" โคราช ต่อบอล 4 จังหวะ ซัดแบบมีเชิงใส่ "ขอนแก่น" (คลิป)(1 ต.ค. 2565, 21:36) ไม่หวั่นแม้ชื่อชั้นเป็นรอง “ตบสาวไทย” พลิกนรกชนะ “โดมินิกัน” ในศึก ชิงแชมป์โลก(1 ต.ค. 2565, 21:34) แม่ให้โชคเข้าฝัน ทำหนุ่มโรงสีกลายเป็นเศรษฐี ถูกที่ 1 ได้ 30 ลบ.(1 ต.ค. 2565, 21:18) อุทาหรณ์ หนุ่มใช้ห่วงรัดอวัยเพศ 4 ปี หวังใหญ่ขึ้น สุดท้ายอักเสบ เกือบตัดทิ้ง(1 ต.ค. 2565, 21:14) เปิดประวัติ บิ๊กเอ็ม กฤตฤทธิ์ พระเอกดวงเฮงถูกลอตเตอรี่ได้เงิน 24 ล้าน (1 ต.ค. 2565, 21:11) ชมจังหวะออกไม้ออกมือนอกเกม ราชประชา-สุพรรณ พาแฟนงง อาจารย์แจกแค่ใบเหลือง (คลิป)(1 ต.ค. 2565, 21:08) "มายด์" เดือด ซัด "ประยุทธ์" ไร้ชอบธรรมเป็นนายกฯ จุดเทียน ก่อนยุติชุมนุม (1 ต.ค. 2565, 21:03)
ผู้บริหาร อบจ. อุบลฯ
   
           นายกานต์     กัลป์ตินันท์
นายก
งค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
    
         นายประพนธ์ โชควิวัฒนวนิช
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   
              นายสิทธิพล เลาหะวนิช
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   

             นายอภิรักษ์  นามบุตร
รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   

            นายสมหมาย  กอดแก้ว
ปลัด
องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
   
   
               นายสวัสดิ์  ฤทธิ์สิงห์
    รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ
   
            ว่าที่ ร.ต.สุรพล สืบพรหม 
         ผู้อำนวยการสำนักการศึกษาฯ
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ


   
               นางบัณฑา    วงค์งาม
       ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการศึกษา
             ศาสนาและวัฒนธรรม
        องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลฯ
เมนูหลัก
โรงเรียนในสังกัด อบจ.อุบลฯ
ระบบสมาชิก
Username :
Password :
[ สมัครสมาชิก ] | [ ลืมรหัสผ่าน ]
สมาชิกทั้งหมด 8 คน
สมาชิกที่กำลังออนไลน์ 0 คน

  

  หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
เรื่อง : เผยแพร่งานวิชาการ นางสาวพิมพาพร ดวงสินธุ์
โดย : admin
เข้าชม : 84
อังคาร ที่ 8 เดือน มีนาคม พ.ศ.2565 ปักหมุดและแบ่งปัน
        
[ ดาวน์โหลด แฟ้มข้อมูลประกอบ ]

ชื่อเรื่อง                    รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
                                                          เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R
                                                          ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย                      นางสาวพิมพาพร  ดวงสินธุ์
วิทยาฐานะที่ขอ           วิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ
โรงเรียน                   เหล่างามพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
สังกัด                                          กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์                   2565
บทคัดย่อ
                             รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 วัตถุประสงค์การวิจัย ได้แก่ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ระหว่างก่อนและหลังเรียน 3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R สำหรับผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนด้วย                 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน                    เชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเหล่างามพิทยาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เลือกเอาผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งหมด จำนวน 3 ห้องเรียน แล้วทำการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้               ในการศึกษาได้แก่ 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.48                     2)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 ชุด ค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.50 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่า IOC เท่ากับ 0.80 กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง                    0.20-0.80 ค่าความ ยากง่ายอยู่ระหว่าง  0.20-0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8237                 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 20 ข้อ กำหนดเอาค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.8852  เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบก่อนเรียน   Pre-test) ทดสอบย่อยก่อนและหลังเรียน ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Post-test)                       ใช้แบบสอบถามสอบถามผู้เรียนศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้สถิติของแบรนแนน (Brennan)               หาค่าอำนาจจำแนก (B) ค่าความยากง่าย (p) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้สถิติตามวิธีของโลเวท (Lovett) หาความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้สถิติ E1/E2 หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ใช้ t-test ทดสอบสมมติฐานเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้ E.I. วิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรม              การเรียนรู้ ใช้สถิติ Item–total Correlation สูตรสหสัมพันธ์อย่างง่ายของ Pearson หาค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามความพึงพอใจ และใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha Coefficient) ของ              ครอนบาค (Cronbach) หาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับของแบบสอบถามความพึงพอใจ และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย () ร้อยละ (P) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัย พบว่า
                                      1. โดยรวมประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 78.97 คิดเป็นร้อยละ 87.74 เมื่อพิจารณาเป็นรายแผน พบว่า แผนที่มีประสิทธิภาพสูงสุดได้แก่แผนที่ 8 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.93 คิดเป็นร้อยละ 89.31 รองลงมาได้แก่แผนที่ 9 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.86 คิดเป็นร้อยละ 88.62 ส่วนแผนที่มีค่าประสิทธิภาพต่ำสุดได้แก่แผนที่ 7 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.62 คิดเป็นร้อยละ 86.21
                                       2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 88.47/86.03 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเอาไว้
                                      3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนของผู้เรียน                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R พบว่า คะแนนทดสอบ                  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งเอาไว้
                                      4. ประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 0.7604 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ชุดนี้ ทำให้ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 76.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับได้
                                       5. โดยรวมผู้เรียนชายและผู้เรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนกรสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ อยู่ในระดับมาก (=4.18) และ (=4.31) ตามลำดับ โดยผู้เรียนหญิงมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจสูงกว่าผู้เรียนชาย





5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

ข่าวประชาสัมพันธ์5 อันดับล่าสุด

      รวมวาระสารเดือนมิถุนายน 2565 24/มิ.ย./2565
      การจัดกิจกรรมไหว้ครู ปีการศึกษา 2565 : 16 มิถุนายน 17/มิ.ย./2565
      วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา 2/มิ.ย./2565
      วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 : นายเขมราฐ ขัมภรัตน์ นายอำเภอโพธิ์ไทร 31/พ.ค./2565
      สมัครเรียนปีการศึกษา 2565 31/มี.ค./2565